Innerpage Image

ทำไมต้อง “กาแฟดอยช้าง”

กาแฟไทยเรื่องเล่ากาแฟ ทำไมต้อง “กาแฟดอยช้าง”

“กาแฟดอยช้าง” แล้วว่า เป็นกาแฟสัญชาติไทยที่ผลิตมาจากจังหวัดเชียงราย แต่คุณรู้ไหมครับว่า ทำไมกาแฟจากดอยช้าง จึงมีชื่อเสียงระดับโลกได้ และทำไมถึงได้ส่งออกไปหลากหลายประเทศจนสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ วันนี้เรามาหาคำตอบด้วยกันครับ

กำเนิดกาแฟดอยช้าง

ในอดีตพื้นที่บนดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เคยเป็นที่ปลูกฝิ่นมาก่อน และพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ ก็มักถูกกดราคา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานแนวคิดการปลูกกาแฟทดแทน พร้อมพระราชทานพันธุ์เมล็ดกาแฟระดับโลก พันธุ์อราบิก้า ให้ชาวเขาในพื้นที่ ในปี พ.ศ. 2526 แต่เกษตรกรที่ปลูกสมัยนั้นก็ไม่ได้สร้างรายได้ได้ง่ายนัก จนเกิดการแปรรูปกาแฟเป็นเมล็ดกาแฟคั่วบดจำหน่าย จากนั้นมา กาแฟดอยช้างก็ได้รับความสนใจ มีการปลูกมากขึ้น และได้จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นทวีปยุโรป อเมริกา และเอเชีย จนถึงปัจจุบัน สร้างรายได้ให้ชาวไทยภูเขา โดยเฉพาะชาวอาข่าที่อาศัยในพื้นที่

กาแฟดอยช้างได้รับมาตรฐานระดับโลก

กาแฟดอยช้างมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเรื่องรสชาติ ที่เป็นอิทธิพลมาจากแหล่งที่ปลูก ดอยช้างมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลสูงกว่า 700 เมตร อากาศที่เย็นตลอดทั้งปี ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่พอเหมาะ ทำให้ต้นกาแฟเจริญเติบโตได้เต็มที่และมีคุณภาพสูง ผลเบอรี่ค่อยๆสุกอย่างช้าๆ จนได้ผลกาแฟคุณภาพก่อนนำมาแปรรูป เข้ากระบวนการ Processing อย่างพิถีพิถัน ใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ศึกษาเรียนรู้เอง ทำเอง ทุกกระบวนการจนได้วิธีการที่ดีที่สุดในการผลิต ควบคุมเองทุกขั้นตอน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงส่งผลให้ กาแฟดอยช้าง เป็นที่ถูกใจเซียนกาแฟทั่วโลก และมีชื่อเสียงคว้ารางวัลมาได้อย่างสมศักดิ์ศรี นอกจากนี้การเลือกปลูกแบบออร์แกนิค ปราศจากยาฆ่าแมลงทำให้ผ่านมาตรฐานส่งออกได้โดยง่าย และการันตีได้ถึงคุณภาพเมล็ดกาแฟที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

Cherry coffee beans hands harvesting ,arabica coffee berries harvesting

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!